Chuyển đổi số, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ Nhân dân luôn là ưu tiên hàng đầu được Bệnh viện Tâm thần tỉnh triển khai trong thời gian qua. Bệnh viện đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin một cách tổng thể và toàn diện, trong đó đặc biệt chú trọng tới các công nghệ số hiện đại, tạo sự thay đổi tích cực toàn bộ hoạt động y tế, từ quản trị, khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
Với quy mô 120 giường bệnh, bệnh viện hiện có 7 khoa và 4 phòng chức năng; cán bộ, nhân viên biên chế được giao là 108 người. Tập thể cán bộ, y, bác sĩ bệnh viện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hết lòng chăm sóc người bệnh, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; thực hiện tốt chương trình bảo vệ sức khỏe tâm thần tại cộng đồng. Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực hạn hẹp, nhưng xác định chuyển đổi số là giải pháp quan trọng để đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng dịch vụ, làm hài lòng người bệnh, Bệnh viện đã chủ động đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại như 50 máy tính, 38 máy in, 7 hệ thống camera giám sát, đường truyền Internet tốc độ cao 200 Mbps, 2 máy quét mã QR Code và Căn cước công dân gắn chip, cùng với các phần mềm quản lý chuyên dụng như: Hệ thống quản lý thông tin tổng thể bệnh viện (HIS), hệ thống quản lý thông tin xét nghiệm (LIS), hệ thống lưu trữ, truyền tải và hội chẩn hình ảnh y khoa (PACS), ứng dụng chữ ký số được triển khai đồng bộ giúp nâng cao hiệu quả kết nối và chia sẻ thông tin.
Để sử dụng hiệu quả hệ thống trang thiết bị được đầu tư, bệnh viện thường xuyên cử cán bộ đi học tập, cập nhật kiến thức y khoa tiên tiến của bệnh viện tuyến trên. Đến nay, 100% cán bộ, nhân viên y tế đã cập nhật thông tin hồ sơ cá nhân trên phần mềm quản lý nhân sự của tỉnh; 100% các khoa, phòng đã thực hiện gửi và nhận văn bản chỉ đạo trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản. Việc đưa phần mềm kế toán MISA vào sử dụng đã giúp cho hoạt động báo cáo, thống kê và kiểm soát tài chính của bệnh viện trở nên nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn.
Trong công tác khám, chữa bệnh, bệnh viện triển khai phần mềm quản lý khám chữa bệnh VNPT - HIS giúp dữ liệu của người bệnh được truyền tải nhanh chóng, liên thông giữa các khoa, phòng; hồ sơ và thông tin các lần khám chữa bệnh của người bệnh đều được số hóa, bảo mật, lưu trữ khoa học. Việc đưa vào sử dụng phần mềm quản lý khám chữa bệnh HIS liên thông với cổng giám định bảo hiểm theo đúng quy định, đúng thời gian, bảo đảm quyền lợi cho bệnh nhân... góp phần giảm thiểu sai sót y khoa, bảo đảm độ chính xác và thuận tiện.
Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, bệnh viện đã triển khai thủ tục đăng ký khám bệnh bảo hiểm y tế qua thẻ căn cước công dân gắn chíp. Phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm và các ngân hàng thực hiện thanh toán viện phí bằng hình thức quét mã QR, có đối soát giữa bệnh viện và ngân hàng, qua đó, thủ tục hành chính được đơn giản hóa, đem lại tiện ích cho người bệnh. Từ đầu năm đến nay, bệnh viện thực hiện đăng ký khám, chữa bệnh cho 4.900 lượt người bệnh; trong đó có 3.600 lượt đăng ký khám bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp, đạt tỷ lệ 73%. Trong công tác điều trị nội trú, bệnh viện hướng dẫn các khoa sử dụng và khai báo bệnh nhân điều trị nội trú trên phần mềm quản lý lưu trú (ASM - Hệ thống quản lý lưu trú) của Bộ Công an. Bệnh viện cũng đã triển khai phần mềm khám chữa bệnh từ xa Vtelehealth và phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử… để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Bên cạnh đó, bệnh viện đã chủ động kết hợp với đơn vị cung cấp phần mềm, các ngân hàng trên địa bàn để thực hiện triển khai các phương thức thanh toán không sử dụng tiền mặt; tăng cường các điểm chấp nhận thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, tạo thuận lợi cho người dân khi thanh toán trong quá trình khám, chữa bệnh. Tại các điểm thu viện phí và nhà thuốc của bệnh viện luôn sẵn sàng phương tiện phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt với phương thức chuyển khoản qua tài khoản hay mã QR.
Do đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp hỗ trợ đắc lực quá trình khám, chữa bệnh của nhân viên y tế như: Hệ thống camera giám sát giúp cán bộ y tế quản lý, theo dõi diễn biến bệnh tình của người bệnh tốt hơn, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra với bệnh nhân. Phần mềm quản lý bệnh nhân nội trú cũng giúp kiểm soát tốt hơn đối với người bệnh và người nhà bệnh nhân, nhờ đó, nhân viên y tế có nhiều thời gian hơn cho công tác chăm sóc, điều trị sức khỏe người bệnh.
Thời gian tới, bệnh viện tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các phần mềm và tiện ích thông minh và nhân lực để triển khai các tiện ích công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn, bảo đảm lộ trình và mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Y tế; xây dựng đầy đủ hệ thống văn bản pháp lý cho hoạt động triển khai bệnh án điện tử; triển khai chỉ đạo tuyến và hội chẩn, khám, chữa bệnh, dịch vụ y tế từ xa,… tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người bệnh, tạo thuận lợi để bệnh viện thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc, điều trị sức khỏe cho người dân.
Trâm Anh